Nguyên lý quản trị
Nội dung
Nguyên lý quản trị
Hơn cả tiền bạc, tài năng & các dữ liệu, bí quyết thành công của Real Madrid đến từ những giá trị cốt lõi và niềm đam mê trong trái tim, trong tâm hồn người hâm mộ. Nó bắt đầu và kết thúc tại đó.(Carlos Martinez, Giám đốc Real Madrid)
Mọi quan điểm về quản trị, quan trọng nhất là bắt nguồn từ nguyên lý quản trị nào. Từ nguyên lý mới ra framework. Từ framework mới đến triển khai thực tế. Qua thực tế lại điều chỉnh ngược framework.
Văn hoá doanh nghiệp dựa trên nguyên lý vận hành của não con người
(Neuro-culture)
Theo tôi, đây là trường phái xây dựng, quản trị văn hóa doanh nghiệp có tính logic cao. Vì nói đến đề tài văn hóa doanh nghiệp không dựa vào nguyên lý cụ thể thì mông lung, khó hiểu lắm! Văn hóa doanh nghiệp là con người. Phân tích hành vi văn hoá tổ chức dựa trên quy luật hành vi con người là đúng rồi. Neuro-culture là phân tích quy luật của brain science (khoa học não bộ). Khoa học não bộ là một ngành rất hay. Nhưng để viết cho dễ hiểu về ứng dụng cho giới doanh nghiệp là cực kỳ thách thức. Đa số sách nghiên cứu sâu về văn hóa doanh nghiệp gắn với brain science đọc đều…khá mệt!
Cuốn sách ở ảnh trên tuy rất sâu nhưng mang tính hàn lâm nghiên cứu đậm quá. Theo tư duy ứng dụng cho doanh nghiệp (Nghĩ, Nói, Làm), tôi thích cuốn của Edgar Schein hơn. Thực ra nó “hack não” chẳng kém, nhưng dù sao cũng dễ hình dung nguyên lý quản trị. Còn dùng đến đâu cứ làm nhiều vỡ dần ra thôi.
Văn hoá doanh nghiệp, ở hầu hết các tổ chức thành công, lãnh đạo đứng đầu đều dành nhiều quan tâm đặc biệt cho đề tài quản trị này. Khi tìm hiểu về câu lạc bộ thành công nhất mọi thời đại Real Madrid, tôi thực sự ngưỡng mộ cách chủ tịch Perez xây dựng “nền văn hoá Real”.
Khó nhất là nói một cách đơn giản dễ hiểu về một đề tài hàn lâm. Tuy nhiên trước khi biết nói đơn giản súc tích cần hiểu đúng các nghiên cứu chuyên nghiệp công phu, và nhất là cần chiêm nghiệm và làm nhiều.
Tác giả:
Ông Nguyễn Đức Sơn Sáng lập & Giám đốc chiến lược Interloka – Agency tư vấn chiến lược thương hiệu Huấn luyện viên khóa Xây dựng & quản trị thương hiệu dành cho lãnh đạo và khóa Copywriting to win customers. |
Bình luận