Thấu hiểu khách hàng digital marketing

Thấu hiểu khách hàng trước, rồi mới tính đến Digital marketing

Học viện Plato | Kiến thức thương hiệu | Cập nhật: 15/10/2020

[Tác giả Mai Xuân Đạt] Tương lai bền vững hay lợi nhuận nhất thời, phụ thuộc vào cách bạn yêu và thấu hiểu khách hàng trong Digital Marketing. Chứ không phải “tình yêu mù quáng” với Google!

[Tác giả Mai Xuân Đạt] Tương lai bền vững hay lợi nhuận nhất thời, phụ thuộc vào cách bạn yêu và thấu hiểu khách hàng trong Digital Marketing. Chứ không phải “tình yêu mù quáng” với Google!

1. Có phải chúng ta đang đánh giá quá cao Google và các công cụ Digital Marketing?

  • Đã bao lâu rồi không còn dùng tới Bookmark của trình duyệt?
  • Đã bao lâu rồi không cần sổ ghi chép
  • Đã bao lâu rồi bạn không tự làm nghiên cứu gì đó mà không phải Google?
  • Đã bao lâu rồi kể từ khi bạn Google gần đây nhất? 1 tuần, 1 ngày… hay 1 tiếng?

Mỗi ngày, chúng ta đều “ghé thăm” Google và tìm thứ mình muốn. Từ những thông tin mang tầm vĩ mô cần nghiên cứu kỹ lưỡng. Cho đến những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống thường nhật. Không thể không gửi lời cảm ơn đến Google đã thực hiện rất tốt sứ mệnh. Sắp xếp thông tin trên Internet một cách thông minh để người dùng có thể dễ dàng tiếp cận.

Tuy nhiên, cũng vì Google, mà chúng ta trở nên quá phụ thuộc vào nó, và nảy sinh những tư duy sai lầm. Chẳng hạn như xem các công cụ của Digital Marketing là tất cả. Tuy nhiên, không có lối tắt nào cho sự thành công. Cũng như không có công cụ nào là tối ưu hoàn toàn. Để có thể thành công trên đường dài, chúng ta cần thực sự thấu hiểu khách hàng.

 

2. Digital Marketing – Không chỉ là công cụ

Sự phát triển của digital giúp chúng ta có cơ hội được tiếp xúc với những công cụ mới mẻ với SEO, SEM, Social Media,… và sự vươn lên mạnh mẽ của chúng. Những công cụ này thực sự mang đến những lợi ích không hề nhỏ cho những người làm marketing trong kỷ   nguyên của digital.

Tuy nhiên, sẽ thật tai hại nếu chúng ta xem công cụ là tất cả. Chỉ cần đầu tư vào công cụ thì chắc chắn sẽ nhận lại doanh thu cao.  Chúng ta cử cả phòng marketing, thậm chí cả công ty đi học SEO như một trào lưu thời thượng không thể cưỡng lại. Với hy vọng lớn lao lên top là sẽ có khách hàng. Quả thật, lên top thì sẽ có khách hàng, nhưng đó có phải mục tiêu tối thượng của người làm kinh doanh không?

Câu trả lời có lẽ là không! Có được khách hàng là một chuyện. Nhưng để giữ chân họ, biến họ thành khách hàng trung thành, khiến họ có thể giới thiệu sản phẩm của mình cho người khác lại là một chuyện rất khác.

 

3. “On top” thôi là chưa đủ, chúng ta cần phải thấu hiểu khách hàng trên nền tảng Digital

Những tiệm ăn ngon hơn, có không khí tuyệt vời hơn. Họ đã không hiểu khách hàng của họ và để tuột khách hàng vào tay đối thủ. Bởi tất cả cùng làm tệ như nhau. Chỉ có điều đối thủ của họ Google tốt hơn!

Sẽ ra sao nếu như có một tiệm ăn khác hiểu tôi hơn?

  • Họ có biết rằng tôi chỉ tìm khi tôi đang trên đường đi ăn?
  • Họ có biết rằng ngoài bát Hủ Tiếu ngon tôi còn đang tìm kiếm một không gian nhộn nhịp lúc nửa đêm để không cảm thấy cô đơn? Và tôi sẽ chọn họ nếu tôi thấy toàn cảnh quán ăn nhộn nhịp đó?
  • Họ có biết rằng tôi muốn ăn đĩa rau to đùng nhiều loại còn hơn cả bát Hủ Tiếu kia?

Những gì tôi tìm thấy chỉ là một vài bài báo với danh sách cỡ chục tiệm HÀNG ĐẦU SÀI GÒN và tiệm mà tôi hay ăn. Nhưng không nhớ, lại nằm tận top 4. Những gì tôi tìm thấy chỉ là dăm ba dòng mô tả rằng các tiệm ngon nức tiếng từ tận đẩu tận đâu. Và vô số thông tin mà tôi chẳng nhớ nổi vì tôi không có quan tâm.

Có rất nhiều, rất nhiều, hầu như mọi doanh nghiệp hiện giờ đang chỉ quan tâm làm thế nào để lên top Google. Cuộc cạnh tranh thứ hạng gay go sẽ mang lại hàng tá khách hàng gần như ngay tức khắc mỗi khi chúng ta lên top.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu xuất hiện các tiệm ăn hiểu và thực sự mong muốn những khách hàng như tôi và bạn, không nằm trong số đó? Họ sẽ có được những khách hàng đó, bằng cách lên top Google. Nhưng không phải bằng kỹ thuật khô khan và thông tin vô ích. Mà bởi họ hiểu khách hàng và đưa cho khách hàng thứ họ cần.

Đã có rất nhiều doanh nghiệp cũ lùi lại và nhường chỗ cho những doanh nghiệp bắt kịp xu hướng lên top Google. Bao lâu nữa các doanh nghiệp chỉ lên top Google sẽ nhường chỗ cho những doanh nghiệp hiểu khách hàng?

 

4. Hãy thực sự thấu hiểu khách hàng của bạn để đạt được những thành công dài lâu

“Công cụ chỉ là công cụ, hãy tận dụng hết sức mạnh của công cụ. Hãy đưa những gì bạn có mà khách hàng cần lên đó. Hiểu cách mà khách hàng tìm kiếm, tương tác và băn khoăn, không chỉ với Digital!”

Người làm content, digital, quảng cáo truyền thống sẽ có những niềm tin và lý tưởng của riêng mình. Và chỉ có bạn, người làm kinh doanh đang làm chủ doanh nghiệp của mình. Bạn đang phải cân đo đong đếm ngân sách của mình. Đang chịu trách nhiệm với sản phẩm của mình mới biết điều gì là quan trọng nhất.

Nhu cầu của con người luôn thay đổi theo sự vận động của xã hội. Đối với một bữa ăn, họ không chỉ dừng lại ở nhu cầu ăn ngon và ăn no nữa. Mà còn là chất lượng cơ sở vật chất của quán, có điều hòa không, thái độ của nhân viên thế nào,… Hay thậm chí, có thể “đi ăn” không đơn thuần là thưởng thức món ăn hay chất lượng dịch vụ. Mà là cơ hội để gặp gỡ bạn bè, để xây dựng các mối quan hệ xã hội. Hay là cơ hội được bố mẹ đi thử những món ăn đặc sản Hà Nội bằng tháng lương đầu tiên của mình. 

Tương lai bền vững hay lợi nhuận nhất thời, phụ thuộc vào cách bạn hiểu và yêu khách hàng của mình. Chứ không phải “tình yêu mù quáng” với Google!


Tác giả:

Mai Xuân Đạt – HLV khóa Chiến lược Content Marketing

CEO & Founder Red Monsters – Công ty tiên phong trong cung cấp dịch vụ tư vấn và thực thi chiến lược content marketing.
Ông còn là Chủ tịch SEONGON – Performance Digital Marketing dựa trên nền tảng trọng tâm là Google.
Đồng thời ông cũng là diễn giả, giảng viên quen thuộc của các sự kiện trong ngành Digital Marketing. Sự kiện của Học viện Plato, các trung tâm đào tạo Digital Marketing tại Việt Nam, các cộng đồng marketing uy tín…
5/5 (1 Review)

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0935.200.333
0935.200.333
Chat Facebook
Chat Facebook
Chat Zalo
Chat Zalo
Liên hệ
Liên hệ