Tư Duy Vượt Giới Hạn - Moonshot Thinkinglà gì

Tư duy vượt giới hạn (Moonshot thinking là gì?)

Vào ngày 25/5/1961, Tổng thống Mỹ Kennedy có một bài phát biểu quan trọng trước một phiên họp của quốc hội, trong đó ông nói về kế hoạch nước Mỹ đưa con người lên Mặt Trăng và trở lại Trái Đất an toàn. đặt ra mục tiêu đưa một người lên Mặt Trăng và sau đó quay về Trái đất an toàn trước năm 1970. “Chúng ta cầu xin Thiên Chúa ban phước cho cuộc hành trình mạo hiểm và vĩ đại nhất mà nhân loại từng tham gia” là câu kết thúc bài phát biểu nổi tiếng này.

Bài phát biểu trên đã gây tiếng vang khắp nước Mỹ. Theo John Logsdon – Giám đốc Viện chính sách không gian tại Đại học George Washington, bài phát biểu của Kennedy “là sản phẩm của sự hội tụ giữa nền chính trị thời đại với những giấc mơ của hàng thế kỷ”.
Sau đó, vào ngày 12/9/1962, ông Kennedy còn có một bài phát biểu thứ hai, cũng gây tiếng vang, về tham vọng nước Mỹ chinh phục Mặt Trăng tại Đại học Rice ở Houston, bang Texas. Một đoạn trích dẫn rất sâu sắc, đầy hoài bão ở cuối bài phát biểu: “Tôi rất vui vì trường đại học này đang đóng góp vai trò trong việc đưa người lên mặt trăng như một phần nỗ lực quốc gia vĩ đại của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ. Cách đây nhiều năm, nhà thám hiểm vĩ đại người Anh George Mallory, người đã qua đời trên đỉnh Everest, từng được hỏi tại sao ông lại muốn leo lên đó. Ông ấy đã trả lời: “Vì nó ở đó”. Không gian tồn tại ở đó và chúng ta sẽ chinh phục nó cũng như Mặt trăng và các hành tinh ở đó. Những hy vọng mới về kiến thức và hòa bình cũng ở đó. Vì vậy, khi ra khơi, chúng ta cầu xin Chúa ban phước cho cuộc phiêu lưu nguy hiểm và vĩ đại nhất mà nhân loại từng tham gia.” (nguồn: bản dịch của Vietnamnet). Bảy năm sau, dự án Apollo 11 của Mỹ đã thành công vang dội khi hai phi hành gia Mỹ là Neil Armstrong và Buzz Aldrin là những người đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng vào ngày 20/7/1969.

Thuật ngữ Moonshot thinking (tư duy vượt giới hạn) ra đời với ý nghĩa ẩn dụ về tư duy vượt thời gian, tầm nhìn vượt thời gian và ý chí tiên phong mạnh mẽ làm những điều tưởng như không thể. Ngày nay, khái niệm moonshot thinking được sử dụng để mô tả về suy nghĩ khác biệt và dám dấn thân cho những ý tưởng tiên phong.

Growing by moonshot thinking
Đây là slogan mới của trường đại học công nghệ Văn Lang (thuộc đại học Văn Lang). Khi đề xuất slogan này, đội ngũ sáng tạo Interloka mong muốn thể hiện tinh thần tiên phong về tầm nhìn chiến lược phát triển của một trong những ngành đào tạo chủ chốt của đại học Văn Lang. Slogan cũng là phương châm hành động về dạy và học của đội ngũ thầy cô của trường. Slogan là một cách nối dài lựa chọn chiến lược định vị phía tư vấn và trường đã lựa chọn trước đó: một trường công nghệ có chất lượng đào tạo toàn diện theo chuẩn các trường top 100 thế giới giúp thế hệ trẻ trở thành những công dân hiện đại, giàu hoài bão, năng động & tư duy sáng tạo mang lại tác động tích cực truyền cảm hứng cho xã hội.
Cũng như giai đoạn phát triển ý tưởng chiến lược, các ý tưởng sáng tạo nhanh chóng tìm thấy tiếng nói chung nhờ sự đồng điệu về tư duy logic từ hai bên. Một yếu tố rất quan trọng khi đối diện với những cách tiếp cận để tạo ra khác biệt thực sự.

Tác giả
Huấn luyện viên Nguyễn Đức Sơn
Sáng lập & Giám đốc chiến lược Interloka – Agency tư vấn chiến lược thương hiệu
Huấn luyện viên khóa Xây dựng & Quản trị thương hiệu dành cho lãnh đạo và khóa Copywriting to win customers

Bình luận