Xây dựng thương hiệu cá nhân: “Xi lùn” hay “Rô điệu”?

Học viện Plato | Kiến thức thương hiệu | Cập nhật: 01/07/2021

Thương hiệu cá nhân là “công cụ” đắc lực để vươn tới thành công trong sự nghiệp. Dưới đây là cách mà “Xi lùn” và “Rô điệu” đã xây dựng thương hiệu cá nhân cho mình.

Messi được Chúa sinh ra để làm những điều phi thường. Còn Ronaldo bằng sự nỗ lực bản thân đã tự làm nên những điều phi thường. Đây cũng là cách mà hai thiên tài bóng đá xây dựng thương hiệu cá nhân cho mình.

Trước khi tìm hiểu về cách xây dựng thương hiệu cá nhân của hai cầu thủ này, cần làm rõ một số khái niệm sau:

1. Một số điều cần biết về thương hiệu cá nhân

Thương hiệu cá nhân là tổng hợp những gì ở bản thân mà bạn lựa chọn trình bày cho thế giới thấy. Nói một cách đơn giản, thương hiệu cá nhân bao gồm tất cả những gì mọi người cảm nhận, đánh giá ở bạn: Ngoại hình, tính cách, nghề nghiệp, thái độ sống, các giá trị đóng góp cho xã hội…

xây dựng thương hiệu cá nhân 1

Hiểu một cách đơn giản, thương hiệu cá nhân là hình ảnh, giá trị bản thân của một cá nhân giúp người khác phân biệt được cá nhân đó với mọi người xung quanh.

Chắc chắn trong cuộc đời, mỗi người trong chúng ta đã đặt câu hỏi về giá trị của bản thân và mỗi người đều có những lý do để giải thích cho các giá trị con người chúng ta đạt được.

Việc sở hữu thương hiệu cá nhân sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bạn. Nếu sở hữu một thương hiệu cá nhân tích cực, bạn sẽ dễ dàng được đánh giá cao khi tham gia một tổ chức, doanh nghiệp, hay cộng đồng nào đó. Ngược lại, nếu thương hiệu cá nhân tiêu cực, hoặc thậm chí là… không có thương hiệu cá nhân thì bạn sẽ khó được chú ý trong công việc cũng như cuộc sống. Hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân cũng chính là hành trình truyền tải những thông điệp, những giá trị cá nhân tới nhiều người khác.

2. Xây dựng thương hiệu cá nhân với hai cái tên “Xi lùn” và “Rô điệu”

Messi được Chúa sinh ra để làm những điều phi thường. Còn Ronaldo bằng sự nỗ lực bản thân đã tự làm nên những điều phi thường.

Nhận xét này về hai siêu sao bóng đá đương đại đã khái quát rất đúng về xây dựng thương hiệu cá nhân:

Messi nhờ tài năng bẩm sinh và Ronaldo nhờ khổ luyện.

Cả hai đều nổi tiếng, rất nổi tiếng. Nhưng xuất phát điểm và cách thức để họ nổi tiếng rất khác nhau.

2.1 Messi sinh ra đã là thiên tài bẩm sinh về bóng đá

xây dựng thương hiệu cá nhân 1

Với đôi chân siêu việt được điều khiển bởi “ý Chúa”, anh cứ thế bay nhảy tự nhiên . Anh chẳng mấy khi nói về mình “tôi thế này tôi thế nọ”. Anh hầu như không bao giờ tự nhận là anh giỏi (cũng lạ nhỉ, anh là người giỏi nhất mà. Ai cũng thấy điều đó. Tội gì phải giấu cơ chứ). 

Cuộc sống đời tư của anh rất ‘sạch”, kiểu “trắng không tì vết”. Messi được tiếng là khiêm tốn, là ngoan hiền.Thế nhưng anh càng im lặng, người ta lại càng nói nhiều về anh. Messi là thương hiệu cá nhân được hình thành theo kiểu “hữu xạ tự nhiên hương”.

2.2 Ronaldo cũng là tài năng bóng đá vượt trội

Anh trên muôn người nhưng dưới một người. Người đó chính là Messi. Anh không chấp nhận thực tế này và làm tất cả để thay đổi nó. Giờ đây đôi chân chơi bóng của anh rõ ràng cũng siêu việt chẳng kém Messi. Đó là kết quả của những giờ tập mướt mồ hôi. 

Giờ đây anh có thân hình khôi vĩ đẹp không kém các lực sĩ thể hình chuyên nghiệp (chính huyền thoại Arnold Schwarzenegger công nhận điều này). Đó là kết quả của sự khổ luyện trong phòng Gym với ít nhất 3000 động tác cơ bụng mỗi ngày. Anh chẳng được Chúa ban cho nhiều ưu ái như Messi nên anh phải “nổ” thật nhiều bất cứ lúc nào có thể cho thiên hạ biết rằng anh không thua… Messi. 

xây dựng thương hiệu cá nhân 2

Có lần người ta hỏi anh ai xứng đáng được trao quả bóng vàng, anh nói toạc rằng số một là anh, số hai là anh và số ba cũng là anh nốt. Trái với Messi được gán mác “ngoan hiền”, Ronaldo chẳng ngại ngùng đóng vai nổi loạn: thay bồ như thay áo đấu, luôn xuất hiện bảnh chọe với đủ kiểu phụ kiện làm đẹp xa xỉ nhất. Gọi anh là “Rô điệu”? Có sao đâu, anh điệu thật mà! Anh muốn cả thế giới thấy rằng anh còn đẹp trai nữa nên anh cứ điệu theo cách anh thích. Hình ảnh cá nhân của anh đã có phần “hot” hơn Messi rồi. 

Nói ngắn gọn, Ronaldo là thương hiệu cá nhân được gây dựng một phần nhờ tài năng, phần khác nhờ biết “xấu nhưng biết phấn đấu” (tất nhiên không phải về “nhan sắc” – khoản này thì Chúa rõ ràng chọn “Rô điệu” và bỏ rơi “Xi lùn”).

2.3 Mang lại giá trị cho cộng đồng – Mẫu số chung của thương hiệu Messi và Ronaldo

Thương hiệu cá nhân là xây dựng cho bản thân thông qua giá trị lợi ích mang lại (dù ít dù nhiều) cho cộng đồng. Tại sao dù “im lặng và khiêm tốn” như Messi hay “nổ tung trời” như Ronaldo đều nhận được vô cùng nhiều “like” và “comment”? Bởi vì Chúa đã sinh ra họ để giúp đời sống tinh thần của hàng tỉ người vui hơn, thú vị hơn vào các ngày cuối tuần. 

Họ khác nhau về cách thức xây dựng thương hiệu cá nhân nhưng họ có mẫu số chung là giá trị mang lại cho cộng đồng.

Phong cách họ mang đến giá trị đó khác nhau thế nào họ chẳng quan tâm. Thế giới này phán xét họ thế nào họ không cần biết. Vì họ đã sống thật với con người họ. Và họ thấy rất chi là thoải mái với phong cách đó.

Xây dựng thương hiệu cá nhân ngày càng quan trọng và được quan tâm nhiều hơn. Bạn chọn xì tai của Messi hay Ronaldo? Phong cách nào không quan trọng bằng bạn có gì để “xây dựng”. Messi không nói nhiều về bản thân. Đó là tính cách của anh. Anh hợp với những người không thích nổ tưng tưng. Và anh làm rất tốt công việc cần phải làm: sử dụng đôi chân ma thuật Chúa ban tặng để chơi bóng tuyệt hay. Ronaldo với phong cách mạnh mẽ sẵn sàng xù lông nhím bất cứ lúc nào. Đó là tính cách của anh. Anh hợp với những người không thích “ngoan hiền” quá. Và anh cũng làm rất tuyệt việc cần phải làm: anh chơi bóng ngày càng sexy tuyệt đỉnh.

3. Năm nguyên tắc xây dựng thương hiệu cá nhân được rút ra từ hai cầu thủ bóng đá nổi tiếng

Cũng giống như xây dựng thương hiệu cá nhân của hai cầu thủ bóng đá trên, việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp cũng có nét tương đồng. Dưới đây là một số nguyên tắc mà bạn cần lưu ý khi xây dựng thương hiệu cá nhân nói riêng và xây dựng thương hiệu doanh nghiệp nói chung:

xây dựng thương hiệu cá nhân 3

3.1 Rõ ràng

Đây là nguyên tắc đầu tiên khi xây dựng thương hiệu cá nhân, bằng cách này, khi ai đó tìm hiểu và bắt đầu tiếp xúc với bạn, họ có thể phần nào nắm bắt được ngay lập tức bạn là ai, bạn đại diện cho điều gì.

3.2 Nhất quán

Thống nhất trong thông điệp truyền tải, thống nhất giữa nói và làm, thống nhất giữa truyền thông và thực tế. Trong xã hội hiện tại, khi năng lực cá nhân và phong cách sống được yêu cầu phải luôn đồng hành thì tính nhất quán là một trong những cốt yếu cần có.

3.3 Sống thật

Nền tảng quan trọng nhất trong xây dựng thương hiệu cá nhân chính là sự thật. Bởi vì bạn không thể duy trì thương hiệu, tính cách “không phải mình” lâu dài được. 

Đừng “thần thánh hóa” những hình ảnh đẹp của mình, cũng đừng cố chứng tỏ mình bằng những từ ngữ đao to búa lớn. Thay vào đó cứ thể hiện tinh thần là chính mình, hành động đúng với năng lực và tính cách của chính bạn.

3.4 Kiên trì

Thương hiệu cá nhân phải được xây dựng bằng năng lực thực sự của bạn trong suốt một quá trình chứ không phải được tạo ra một cách nhất thời kiểu “hiện tượng”. Và “Rô điệu” chính là một mình chứng cho sự kiên trì trong xây dựng thương hiệu cá nhân và mở rộng ra là xây dựng thương hiệu doanh nghiệp.

3.5 Khác biệt

Trong một xã hội nhiều nhân tài, chúng ta khó lòng trở thành người duy nhất trong bất kỳ lĩnh vực nào, lại càng khó hơn khi ta cố gắng để giống một hình mẫu nào đó. 

Tuy nhiên, mỗi cá thể đều có những điểm khác biệt. Điều quan trọng là bạn biết cách nhấn điểm khác biệt của bản thân, cũng giống như Messi và Ronaldo.

4. Kết luận về xây dựng thương hiệu cá nhân 

Bạn quan tâm đến xây dựng thương hiệu cá nhân? Bạn chọn cách thể hiện thế nào cũng được, miễn là nó “thật” với con người của bạn. Và thật tuyệt vời nếu điều đó làm bạn thấy tự tin, bạn không phải đi vay mượn phong cách của người khác.

Và hãy luôn nhớ phải làm tốt công việc bạn phải làm hàng ngày. Công việc đó nuôi sống bạn, đồng thời mang lại giá trị cho cộng đồng. Đó mới là xây dựng thương hiệu cá nhân thật nhất và cũng bền vững nhất.

Như cách “Rô điệu” và “Xi lùn” đã và đang làm.

Tác giả:

Ông Nguyễn Đức Sơn

Sáng lập & Giám đốc chiến lược Interloka – Agency tư vấn chiến lược thương hiệu

Huấn luyện viên khóa Xây dựng thương hiệu và khóa Copywriting to win customers.

 

5/5 (1 Review)

Bình luận

0935.200.333
0935.200.333
Chat Facebook
Chat Facebook
Chat Zalo
Chat Zalo
Liên hệ
Liên hệ