
Cách viết content thu hút:
Cần tránh 4 “rào cản”
Nội dung
Casestudy về cách viết content thu hút
Tiểu tiết nhỏ làm nên việc lớn. Không có ý thức tuân thủ kỷ luật cam kết những việc nhỏ, khó thành công với việc đại sự. Cái gì cũng phải học. Học với đôi mắt mở to và cái đầu cầu thị. Tôi thích cách tư duy của người viết content dưới đây.
.

.
Viết content hay là cả một quá trình tích luỹ vốn sống, vốn làm nghề, học hỏi & đúc kết. Cách viết content thu hút đòi hỏi cả chiến lược (tư duy của người viết về nội dung content) & kỹ năng ngôn ngữ.
.
.
Những rào cản cần vượt qua khi viết/ sản xuất content
Có 4 rào cản sau người quản trị chiến lược content & người viết content cần vượt qua để mỗi khi nhả bút, người đọc sẽ khó rời mắt.
.
2.1 Tránh bị áp lực sales chi phối
Viết content khác viết quảng cáo. Mục tiêu quan trọng nhất của viết content là cung cấp thông tin hữu ích hoặc nội dung mang tính giải trí thú vị cao. Mục tiêu này khó đạt nếu người viết bị áp lực sales đè nặng khiến ngòi bút trở nên nặng nề.
Các bài viết của anh Đức Porsche hầu như không có call-to-action (kêu gọi hành động) trực diện nhưng sẽ hấp dẫn những khách hàng thích xe sang và có khả năng chi trả. Anh thường viết những câu chuyện hay thay vì viết để bán hàng thông thường.
.
2.2 Chuẩn bị nguyên liệu cho content
Muốn học cách viết content thu hút trước tiên mình phải… trở nên thú vị.
Để content thú vị cần mang đến cho người đọc những câu chuyện hay, những số liệu, sự kiện, kiến thức họ chưa từng nghe. Giống như khi chuẩn bị nấu một món ăn ngon cả mắt ngọt cả vị, người đầu bếp cần chuẩn bị đủ nguyên liệu.
Với một người làm content thiếu vốn sống, không đọc sách, không phim ảnh, không sở thích, sẽ vất vả để có được một bài content thú vị.
Ở content trên, khi đã có nguyên liệu hay, người viết đã xong đến 70% cho bài content hay rồi. Nhiệm vụ còn lại lại tìm theme (nội dung thông điệp) phù hợp để đưa vào nữa thôi.
.
2.3 Đa dạng hình thức bài viết, “đừng chỉ biết mỗi luộc gà”!
“Tôi phải viết content quảng cáo!”
“Tôi cần quảng cáo!”
Ngày này qua ngày khác. Tuần này sang tuần khác. Viết hoài một thể loại. Khách hàng đọc thấy ngán. Và chính người viết tự thấy chán chính mình.
Thực trạng này khá phổ biến. Lý do chính là còn rất nhiều hình thức thu hút (mình nói là hình thức bài viết, không phải nội dung) mà người viết content không biết khai thác.
.
Giao cho người đầu bếp tồi một con gà. Anh ta chỉ biết luộc, luộc và luộc. Thực khách cần 7 ngày 7 món khác nhau cơ. Hãy là một Master Chef nhảy múa với các món gà thay vì chỉ là công nhân luộc gà!

(Nguồn ảnh: Spring Woman Painting by Giuseppe Arcimboldo)
.
Đây là một số hình thức viết có thể biến hoá phù hợp cho doanh nghiệp:
Đây là một số hình thức viết có thể biến hoá phù hợp cho doanh nghiệp:
- Brand Story – viết câu chuyện thương hiệu
- Copywriting – viết quảng cáo về thương hiệu
- Advertorial – viết bài PR có nội dung quảng cáo về thương hiệu
- Editorial – viết bài PR có nội dung chuyên môn sâu
- Content Curation – biên tập lại nội dung gốc theo định hướng thương hiệu
.
2.4 Phong cách riêng
Phong cách viết góp phần làm nên content hay. Khó định nghĩa như thế nào là người viết có phong cách riêng. Khi người đọc nhận ra một đoạn viết là của ai dù chưa đọc tên tác giả thì đó đã được gọi có phong cách riêng. Thực sự có nhiều bài viết content tên thương hiệu được nhớ đến nhờ cộng hưởng tốt của phong cách viết content thu hút. Tất nhiên trong trường hợp này phong cách góp phần thôi, không phải quyết định đến hiệu quả của đoạn content.

![]() | Ông Nguyễn Đức Sơn Sáng lập & Giám đốc chiến lược Interloka – Agency tư vấn chiến lược thương hiệu Huấn luyện viên khóa Xây dựng & Quản trị thương hiệu dành cho lãnh đạo và khóa Copywriting to Win Customers. |
Bình luận