CEO Mai Quốc Bình: Sứ mệnh của lãnh đạo không chỉ nằm trên giấy!
Nội dung
Chuyện thất bại vì thiếu tập trung
Lúc bấy giờ, anh Bình phân phối nhiều sản phẩm giấy, thiết bị vệ sinh trong ngành giấy cho các công ty, tòa nhà văn phòng, tổ chức… Chưa có kinh nghiệm nên anh bán quá nhiều thứ. Khách hàng đặt A thì có B, đặt B thì có C, cái gì cũng có, mà… không có cái gì! Lúc đó, anh loay hoay với sản phẩm tồn kho, chi phí tăng lên mỗi ngày…
Nếu cứ tiếp diễn thì cực kỳ nguy hại cho công ty nên anh Bình kiên định làm lại. Lúc này, anh tập trung vào bán một thứ duy nhất, đó là giấy vệ sinh. Mục tiêu mới là đem đến cho khách hàng những sản phẩm giấy tốt nhất, dịch vụ giao hàng, chăm sóc khách hàng tốt nhất. Lúc này, anh thấy sứ mệnh của mình trở nên rõ ràng và biết cách biến nó thành hiện thực.
Hiện thực hoá sứ mệnh lãnh đạo
Theo anh Bình, một tuyên bố sứ mệnh (mission) nói lên bạn sẽ làm gì, làm bằng cách nào và phục vụ cho ai, doanh nghiệp tạo nên giá trị gì, và có gì khác biệt. Sứ mệnh của doanh nghiệp có thể thay đổi khi mục tiêu và chiến lược kinh doanh từng thời điểm của doanh nghiệp thay đổi, nhưng nó phải luôn đi sát với giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.
Nếu một người sống trên đời mà không có sứ mệnh gì thì cuộc sống sẽ vô cùng tẻ nhạt, vô vị và cả đời chỉ tàn tàn đi ngang rồi chìm vào dĩ vãng. Những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng trên thế giới này đều sống với những mục tiêu và sứ mệnh rất rõ ràng. Một doanh nghiệp sinh ra mà không có sứ mệnh thì doanh nghiệp đó sẽ mãi không chịu lớn, luôn ở trong tình trạng kiếm ăn theo ngày.
Mai Quốc Bình
Học viên khoá Xây dựng & Quản trị thương hiệu dành cho lãnh đạo | Brand 45
Anh Mai Quốc Bình đã xác định rõ sứ mệnh của mình là:
- Phục vụ hàng triệu người dân Việt Nam ở gia đình và công sở
- Nâng cao chất lượng cuộc sống cho người Việt Nam với những sản phẩm an toàn, thân thiện với môi trường.
Bài viết sẽ chia sẻ cách thức mà anh đã hiện thực hoá hai sứ mệnh này.
Phục vụ người Việt ở gia đình và công sở
Cuối 2013, anh Bình quan sát thấy có sự bất tiện lớn ở các nhà vệ sinh công cộng. Nếu rửa tay thì có máy sấy tay, nhưng nếu rửa mặt thì lại không có máy sấy mặt. Rửa mặt xong không thể sấy mặt bằng máy sấy tay. Lau mặt bằng… giấy vệ sinh thì nó mang lại cảm giác không hay. Vì thế, anh đã cho ra đời sản phẩm khăn giấy lau tay đa năng Roto, có thể sử dụng để lau mặt. Đến nay Roto đã xuất hiện ở hầu hết các nhà vệ sinh công cộng, công sở, nhà máy ở Việt Nam.
Không dừng lại ở đó, với sứ mệnh phục vụ người dân sâu rộng hơn, anh cũng đã tìm tòi thêm kênh bệnh viện. Anh thấy, bác sĩ trước và sau khi khám sẽ dùng khăn để lau. Sử dụng khăn vải xài một lần rồi bỏ thì tốn kém tới 2,000 – 3,000đ/ lượt, giặt để sử dụng lại thì không đáp ứng tiêu chuẩn của bệnh viện. Anh đã tư vấn thành công cho các bác sĩ sử dụng khăn giấy thay cho khăn vải, giúp tiết kiệm khoảng lớn chi phí nhưng vẫn đảm bảo an toàn trong y tế.
Trải qua 11 năm hoạt động, Thế Giới Giấy đã mang đến nhiều giải pháp sử dụng giấy hiệu quả, và phục vụ hơn 15,000 khách hàng tổ chức lớn từ Bắc vào Nam. Thế Giới Giấy tiên phong trong xu hướng giấy sạch, và đang từng bước hướng tới trở thành nhà cung cấp giấy tissue tin cậy bậc nhất. Có được kết quả này là nhờ sự tập trung và tính kiên định, khát khao trong thực hiện sứ mệnh. |
Nâng cao chất lượng cuộc sống cho người Việt
Liên tục nâng cấp sản phẩm giấy vệ sinh
Có những người rất khắt khe, họ đánh giá đối tác bằng cách quan sát… nhà vệ sinh của công ty đối tác. Họ cho rằng, nếu đến nhà vệ sinh cũng được chăm chút, nghĩa là mọi mặt trong đời sống của nhân sự đều được quan tâm.
Theo anh Bình, muốn nâng cao chất lượng sống cho nhân sự các tổ chức, đầu tiên là phải đảm bảo điều kiện vệ sinh. Mà chi phí cho giấy vệ sinh tốt với các công ty đông nhân sự không phải là khoản nhỏ. Sau những nỗ lực, năm 2010 anh Bình cho ra đời sản phẩm giấy vệ sinh cuộn lớn An Khang. Đây là thương hiệu giấy vệ sinh cuộn lớn đầu tiên ở Việt Nam, giúp hàng ngàn khách hàng tổ chức, doanh nghiệp tiết kiệm 20 – 30% chi phí sử dụng giấy hàng tháng so với các sản phẩm giấy vệ sinh thông thường. Đây là sản phẩm giúp người lao động được sử dụng giấy chất lượng cao thường xuyên.
Tiếp tục vượt qua bản thân để phục vụ nhóm khách hàng cao cấp, năm 2019 Thế Giới Giấy hợp tác với công ty Oita Paper – top 3 Nhật Bản về ngành giấy tissue để cho ra đời dòng sản phẩm giấy sạch đẳng cấp quốc tế – thương hiệu Japani – với tiêu chí bảo vệ sức khoẻ và môi trường.Sản phẩm của Thế Giới Giấy đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, EU và Nhật Bản.
Nông sản mang lại niềm tự hào dân tộc
Thắc mắc khi nhìn thấy các cửa hàng trái cây ở Việt Nam nhập bơ, xoài của Úc với giá đắt đỏ, trong khi Việt Nam lại có các loại hoa quả nhiệt đới không hề kém cạnh, anh Bình sáng lập nông trại Sachi – một bước đi mới nhưng lại nhất quán với sứ mệnh nâng cao chất lượng cuộc sống cho người Việt.
Xoài Sachi là một trong những sản phẩm đầu tiên của Sachi Farm sau 4 năm mày mò, nghiên cứu. Đến nay xoài Sachi gần như đã đạt đến độ lý tưởng về chất lượng và mẫu mã: được trồng, chăm sóc, thu hoạch và bảo quản theo những tiêu chuẩn khắt khe nhất, ngọt đậm và mùi thơm ngào ngạt, hầu như không có xơ như xoài thông thường. Tỷ lệ thịt quả lên tới 65%, cao hơn 20% so với xoài thường. Đặc biệt xoài màu đỏ hồng san hô, gợi sự phú quý, trọng lượng từ 700gr -1,5kg/ trái.
Sachi Farm hiện tại đã có thị trường nội địa ổn định với tỷ lệ mua lại của khách hàng trên 80%. Sachi cũng đang chuẩn bị cho việc xuất đi Mỹ, Nhật, Nga, EU…
Có thể thấy, dù ở bất cứ ngành nghề gì, anh Bình cùng đội ngũ của mình vẫn luôn kiên định với sứ mệnh nâng cao chất lượng sống cho hàng triệu người tiêu dùng Việt.
Sứ mệnh lãnh đạo không phải chỉ tồn tại trong tâm trí lãnh đạo mà nó cần truyền cảm hứng cho đội ngũ, thể hiện trong từng kế hoạch của doanh nghiệp, và hành động của từng nhân sự. Để sứ mệnh lãnh đạo đi vào hiện thực, cần sự kiên định và tập trung như thế.
Tác giả: Anh Mai Quốc Bình Chủ tịch Công ty Cổ phần Thế Giới Giấy Học viên khóa Brand 45. |
Bình luận