Tôi “vẽ” chân dung khách hàng bằng
quy trình nghiên cứu bài bản

Ứng dụng nghiên cứu chân dung khách hàng vào đóng gói sản phẩm dịch vụ, anh Nguyễn Huy Hùng – – học viên khoá Insight 07 – CEO Chimkudo – một agency về ảnh có nhiều tìm tòi thú vị. 

Tại sao phải nghiên cứu chân dung khách hàng?

Nghiên cứu chân dung khách hàng giúp doanh nghiệp hình dung rõ ràng về những cá nhân để kết nối và thể hiện sự đồng cảm với họ trong cả hành trình khách hàng.
Cụ thể:
– Hiểu khách hàng cụ thể hơn và hình dung họ trong tâm trí
– Nhận ra có nhiều segment khách hàng khác nhau
– Hiểu hành vi, động cơ và mong đợi của họ.
– Tạo tài liệu tham khảo chung giữa các thành viên trong

Cung cấp định hướng quan trọng cho thiết kế sản phẩm/dịch vụ, thiết kế trải nghiệm, truyền thông, tiếp thị và hỗ trợ.
– Tập trung vào nhu cầu, sở thích và khả năng của khách hàng mục tiêu.
– Cung cấp ngữ cảnh cho các segments khách hàng.
– Cung cấp ngữ cảnh cho các segments khách hàng. Dùng để đánh giá các ý tưởng trong quá trình triển khai.

 

Case study nghiên cứu chân dung khách hàng của Chimkudo Studio

Học cách “vẽ” chân dung khách hàng từ nghiên cứu định tính, định lượng 

nghiên cứu chân dung khách hàng Anh Nguyễn Huy Hùng
CEO Chimkudo Studio
Học viên khoá Insight 07 & Brand 43
Chimkudo Studio đang hoạt động trong lĩnh vực Nhiếp ảnh sản phẩm & Quảng cáo và nhắm tới phân khúc khách hàng doanh nghiệp tầm trung trở lên. Tuy nhiên, studio đã triển khai thêm gói dịch vụ cho các start-up Việt Nam với chi phí vô cùng tiết kiệm nhưng vẫn đảm bảo chất lượng hình ảnh theo tiêu chuẩn của Chimkudo Studio.

 
Anh Nguyễn Huy Hùng – CEO Chimkudo Studio – chia sẻ:
Khi chưa tham gia khóa huấn luyện, các hoạt động truyền thông và marketing chủ yếu dựa trên những nhận định mang tính chủ quan, cá nhân. Nên mục tiêu không được ổn định và chính xác, không “chạm” được vào những “nỗi niềm” của khách hàng. Học xong, mình có được phương pháp luận và nghiên cứu. Từ đó, mình ứng dụng và tìm ra được chính xác điều khách hàng đang quan tâm: họ mong muốn gì, lo lắng điều gì và trở lực của họ ra sao. Do vậy, hoạt động mar – com sẽ chỉ tập trung giải quyết những vấn đề đó.

Mình rất yêu thích khoá học Insight này vì nó là gốc rễ trong phát triển sản phẩm cho mỗi doanh nghiệp.
Mình đặc biệt hứng thú với các nội dung về nghiên cứu định tính, định lượng. Trọng tâm là cách đặt câu hỏi đào sâu. Từ đó “đào” ra được động cơ đằng sau mỗi hành động của họ. Đồng thời, nó cũng giúp vẽ ra bức tranh toàn diện về khách hàng mục tiêu.

Ứng dụng vào thực tế hoạt động doanh nghiệp

Chân dung khách hàng doanh nghiệp tầm trung

Chimkudo tìm được Insight của doanh nghiệp tầm trung là rất nhiều các anh chị chủ doanh nghiệp nghĩ rằng: “Sản phẩm của chị lên nó không đẹp được, mà đẹp thế kia thì phải Tây nó mới chụp được”! 

nghiên cứu chân dung khách hàng 1

Qua tiếp xúc và tìm hiểu, mình thấy rất nhiều các sản phẩm Việt Nam có concept rất hay, cách tiếp cận mới mẻ và đầy tính xã hội. Nhưng họ chưa thể truyền tải những giá trị tốt đẹp đó tới người tiêu dùng. Như thế thì thật là lãng phí! Vì một sản phẩm tốt mà khi nói về nó, chúng ta không cho nó được vị trí xứng đáng với tiềm lực. Vì thế, Chimkudo đã hướng tới các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam ở tầm trung và thuyết phục họ bằng tâm sức, năng lực, các demo mẫu. Nhóm này chỉ tin vào sản phẩm thực tế làm sao phải “đẹp như Tây”.

Chân dung khách hàng doanh nghiệp nhỏ

Với các doanh nghiệp nhỏ, ít vốn, Chimkudo Academy cung cấp dịch vụ đào tạo cho đội ngũ marketing, designer về nhiếp ảnh để doanh nghiệp có thể tự chụp những hình ảnh cơ bản phục vụ marketing, truyền thông mà không phải đi thuê bên ngoài. Qua đó tiết kiệm được rất nhiều ngân sách, đồng thời chủ động về hình ảnh để chạy social hàng ngày. 

nghiên cứu chân dung khách hàng 2

Qua cộng đồng học viên nhiếp ảnh có sẵn, Chimkudo cũng sẽ kết nối doanh nghiệp với những thợ chụp hình đã tốt nghiệp và có kĩ năng tốt, để tạo môi trường và điều kiện tốt hơn cho doanh nghiệp khi có nhu cầu thuê chụp ảnh, quay phim.

Làm thế nào để nghiên cứu chân dung khách hàng?

nghiên cứu chân dung khách hàng 3

Theo anh Hùng, lên được chân dung khách hàng, cần có kiến thức bài bản về các phương pháp, quy trình, kịch bản nghiên cứu, được học từ khoá Insight (Thấu hiểu khách hàng) của Plato.

Với gần 20 năm kinh nghiệm làm hàng trăm dự án nghiên cứu khách hàng từ công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới Nielsen, HLV Đặng Thuý Hà sẽ giúp các học viên:

  • Trang bị kiến thức cơ bản về nghiên cứu thị trường và các bước tìm kiếm insights khách hàng.
  • Học viên biết cách đặt đề bài nghiên cứu, xác định rõ mục tiêu nghiên cứu hay nội dung cần thu thập thông tin, sau này là việc sử dụng thông tin cho các quyết định cụ thể.
  • Học viên biết cách đưa ra thiết kế nghiên cứu cho các mục tiêu marketing và mục tiêu nghiên cứu khác nhau.
  • Trang bị các kỹ năng tìm kiếm thông tin tại bàn (desk research) hay cách tự tổ chức nghiên cứu (primary research).
  • Tạo nên một chân dung khách hàng hoàn chỉnh.
  • Chia sẻ các kinh nghiệm thực tế trong quá trình thực hiện & thực hành với chính công ty của học viên.

 

Ứng dụng chân dung khách hàng

Từ chân dung khách hàng đầy đủ và chuẩn xác, bạn có thể đóng gói sản phẩm, ra mắt sản phẩm mới, marketing, truyền thông, chăm sóc khách hàng…

 

Nghiên cứu chân dung khách hàng phải thật chi tiết và chính xác, khi đó các quyết định liên quan đến sản phẩm/dịch vụ, thiết kế trải nghiệm, truyền thông và tiếp thị sẽ không đi lệch hướng.
 

Tác giả:

logo Plato team

Bình luận